Nhat Ky Vang Anh











{Tháng Mười 12, 2007}   Để một Nhật ký Vàng Anh… gần gũi hơn

Bên cạnh những email phê bình sự xa rời thực tế của Nhật ký Vàng Anh (NKVA), không ít bạn đọc lại chia sẻ: làm sao để NKVA thực sự là bạn của tuổi “teen” và nói đúng suy nghĩ của giới trẻ?

>> Nhật ký Vàng Anh: Tuổi mới lớn hôm nay là như thế?
>> Nhật ký Vàng Anh: một góc nhìn khác về giới trẻ?
>> Nhật ký Vàng Anh: Khán giả tuổi teen nói gì?

+ Nên mở rộng chủ đề học tập, khám phá thế giới

Tôi theo dõi khá thường xuyên NKVA phần 1 và những chủ đề trong NKVA 2 vẫn còn thu hút tôi cũng như những người trẻ tuổi khác. Đa số các ý kiến đóng góp cho NKVA là không sai, tuy nhiên chúng ta nên nhìn nhận NKVA một cách công bằng hơn:

Có thể cách sử dụng ngôn từ trong NKVA không phù hợp với tất cả lứa tuổi, nhưng với những bạn trẻ như chúng tôi hiện nay (nhóm người xem mà NKVA đang và đã hướng tới) lại phản ánh khá chính xác. Chúng ta đang xây dựng các chương trình truyền hình cho giới trẻ, vậy đừng có gắng ép những khuôn mẫu, những quy phạm chung vào chương trình để nó trở thành chương trình không dành riêng cho giới trẻ.

Bên cạnh đó, việc tự tin khi thể hiện cái tôi của mình trong lớp trẻ cũng không phải hoàn toàn là xấu. Khi giới trẻ tôn trọng cái tôi của mình, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến ước mơ, hoài bão của bản thân và sẽ trở nên năng động cũng như chịu khó học hỏi thêm.

Tuy nhiên, cần phải công nhận NKVA chưa khai thác đúng vào mục đích khuyến khích giới trẻ tìm hiểu và phát triển bản thân. Một trong những mục tiêu của NKVA là giúp các bạn trẻ hiểu được các vấn đề trong giai đoạn tâm lý tuổi dậy thì và tránh được những hậu quả đáng tiếc. Nhưng, NKVA nên hạn chế các câu chuyện liên quan yêu đương, bằng việc thêm nhiều tình huống xen kẽ; mà trong đó các bạn trẻ của NKVA cùng nhau khám phá thế giới bên ngoài như những câu hỏi liên quan hiểu biết về chủ đề tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tìm hiểu văn hóa các quốc gia.

Về tính hiện đại của NKVA, có lẽ chúng ta không nên có những đánh giá quá nặng nề. Theo tôi, sự hiện đại và giàu có của NKVA khiến thu hút nhiều bạn trẻ xem chương trình. Để hạn chế khoảng cách giữa các bạn vùng nông thôn và thành thị, chúng ta nên tập trung nhiều về vấn đề tình cảm, học tập.

Tôi mong rằng chương trình NKVA vẫn là một chương trình thu hút các bạn trẻ và sẽ có nhiều chủ đề có ý nghĩa thực tế và hiệu quả hơn.



Gửi phản hồi

et cetera
